CUPCAKE – NHỮNG CHIẾC BÁNH NHỎ TẠO NÊN TRÀO LƯU!!!

Không khí se lạnh cuối năm làm tôi chợt nhớ về những ngày đông rét buốt ở xứ người năm nào. Bạn cứ nghĩ xem, nếu bạn là tôi – lần đầu tiên được đặt chân đến một thành phố hiện đại, náo nhiệt như Tokyo, liệu bạn có “mắt chữ O, mồm chữ A” và mải miết ngắm nhìn những hàng quán được trang trí lộng lẫy không. Tôi còn nhớ lúc đó đã rất gần Noel – trong khi đang lẩn quẩn kiếm một vài món nho nhỏ xinh xinh làm quà cho mấy cô bạn cùng phòng, không biết ma xui quỷ khiến thế nào tôi lại bỏ qua hàng quần áo giảm giá hấp dẫn ở những khu flea market để tiến đến một quầy bánh tên Pan Dé Mie gần Ginza. Và cho tới bây giờ, những gì tôi thấy ở cửa tiệm vẫn là một ấn tượng khó phai: hàng trăm, hàng nghìn chiếc cupcake màu xanh lá phết kem tươi màu trắng được chồng lên nhau và tạo hình thành cây thông noel! Thú thật, đó cũng là lần đầu tiên trong đời tôi nhìn thấy cũng như cảm nhận được sự tinh tế, ngọt ngào, và dễ thương của những chiếc “bánh kem mini” nhỏ xinh này.

Cupcake – Những điều có thể bạn chưa biết?

Sau đợt đó, tôi có hỏi chuyện một vài cô bạn người Nhật – cũng xin lưu ý rằng tại thời điểm 2007, món bánh cupcake vẫncòn là một khái niệm khá lạ lẫm với người Việt Nam – và những hiểu biết về cupcake càng dẫn dắt tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Món bánh cupcake thật sự cũng không “trẻ trung” gì cho lắm. Chúng được khai sinh từ thế kỷ 19 tại Anh Quốc và nhanh chóng trở nên nổi tiếng . Đến nay, Cupcake đã được công nhận là tên gọi của một dòng bánh cho dù bản thân nó thật sự cũng không phải là một loại bánh có công thức riêng (như muffin chẳng hạn). Tôi đã từng tỏ ra cực kỳ “ngố Tàu” khi cùng cô bạn thân mày mò lục lọi hết bảy trăm trang giấy của cuốn Professional Baking để dò tìm cho ra chuyên đề về món Cupcake rồi cùng nhau gào thét lên rằng: tại sao một thứ bánh nổi tiếng như thế mà cuốn sách này lại chẳng có nhỉ ?!

Cupcake thật ra chỉ đơn giản như chính cái tên của nó: bánh (cake) đựng trong cốc (cup), bất kỳ sự cân đong đo đếm gì – thay vì sử dụng đơn vị gram – thì đều được thay bằng cốc. Và cuối cùng là nướng chúng lên trong những chiếc khuôn cỡ cái cốc, chỉ có thế! Điểm khác nhau giữa cupcake và muffin là sự khác biệt về phần ruột: phần ruột của cupcake cực kỳ đa dạng từ butter cake, powder cake cho tới brownie… Thêm vào đó – cũng là một trong những lý do tại sao trẻ em và các cô gái đang yêu lại thích cupcake hơn – phần mặt của cupcake thường được trang trí với nhiều màu sắc, hình dáng, kiểu cách … bắt mắt hơn hẳn món muffin.

Bành trướng từ xứ người…

Bất kỳ buổi tiệc sinh nhật, đám cưới, đính hôn… nào tại phương Tây và những nước khác trong khu vực như Nhật, Hàn, Singapore… bạn đều dễ dàng bắt gặp những chiếc bánh cupcake đầy màu sắc hoặc được trang trí, sắp đặt theo đúng phông nền của buổi tiệc. Thậm chí, những chương trình như DC Cupcake cũng trở thành một trong những chương trình truyền hình thực tế cực kỳ ăn khách trên kênh Star World.

Ở những nước Châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc, vào dịp noel hoặc lễ tình nhân, thay vì tặng chocolate như lệ thường thì mọi thứ đã gần như thay đổi trong những năm gần đây. Tomoyo – 23 tuổi, đang làm việc tại ngân hàng ở Osaka chia sẻ:

“Thay vì tốn tiền mua những món chocolate đắt tiền để tặng người yêu, người thân và đồng nghiệp, tôi chọn cách làm cupcake. Tại sao ư? ? Vì chúng dễ tìm nguyên liệu, dễ làm, và dễ trang trí theo ý thích. Nghĩ xem, tôi dùng một ít dâu xắt hình quả tim và trang trí thêm bằng mứt dâu, kẹo cốm để tạo thành món bánh dành cho Kenji (bạn trai Tomoyo). Còn cho người thân, tôi thích sử dụng những món kem tươi đầy màu sắc và tùy theo sở thích của từng người. Rất tiếc kiệm mà lại còn vui nữa. Giáng sinh năm nay chắc chắn tôi sẽ tiếp tục làm món cupcake – mọi người bắt đầu hỏi xem rằng liệu năm nay tôi có làm nữa không đấy.”

Tomoyo – 23 tuổi.

Không như Tomoyo, cô bạn nước láng giềng Hàn Quốc Sun Hee – 26 tuổi, đang làm việc tại một công ty chuyên về phát triển phần mềm máy tính – lại chọn cupcake cho ngày sinh nhật trong tháng mười một vừa qua của mình.

“Tôi đã làm tổng cộng 50 cái bánh cupcake đấy. Chỉ một mình tôi thôi, bạn tin không? Chúng không quá khó đâu. Để xem, tôi tốn công nhất ở khâu trang trí. Bạn biết đó, tôi muốn làm một cái gì đó thật đặc biệt trong ngày sinh nhật của mình… Bánh kem thì hơi thường, tôi lại không thích donut, thế là tôi nghĩ ngay tới món cupcake – dù sao sinh nhật cũng phải có bánh kem chứ, cho dù nó cực kỳ “mini”, đúng không nào? Bạn bè tôi đã rất bất ngờ, có người còn khuyên tôi mở một tiệm bánh nho nhỏ và hứa sẽ ủng hộ trong thời gian dài nữa chứ. Còn một điều nữa, tôi không còn dư chiếc bánh nào cho bạn đâu… mọi người ủng hộ nó rất nhiệt tình!”

Sun Hee ( Bên trái) – 26 tuổi

… đến xứ ta

Quả là tin vui cho một đứa nghiện cupcake như tôi vì cupcake đã và đang dần trở thành một trào lưu ở Việt Nam những năm gần đây. Trong quá trình tìm hiểu về sự phát triển của món ăn dễ thương này tại Việt Nam, tình cờ tôi may mắn làm quen được một cặp vợ chồng rất “lạ” & “độc”. Chắc hẳn rằng các bạn sẽ thấy thú vị với câu chuyện về họ cũng như những chiếc bánh tuy nhỏ nhưng chứa đựng sức sáng tạo không biên giới kia.

“Tôi không chọn nghề làm bánh, mà nghề làm bánh đã chọn tôi”

Ít ai nghĩ đôi vợ chồng của tiệm bánh mang tên “HẠNH PHÚC BAKERY” là các chuyên viên nhà nghề trong lĩnh vực thiết kế nếu nhìn vào những chiếc bánh được chăm chút tỉ mỉ của họ.

“Mẹ tôi từng làm tiệm bánh, nhưng chỉ là một tiệm khá bánh nhỏ tại Đồng Nai” Anh Sơn – chủ tiệm bánh HẠNH PHÚC chia sẻ. “Một thời gian sau, tôi đi Mỹ định cư và để cô bạn gái lâu năm ( là bà xã bây giờ) ở lại Việt Nam để theo đuổi chuyên ngành Mỹ Thuật. Trong khoảng thời gian đó, tôi phải bươn chải và cải thiện cuộc sống bằng cách làm thêm cho các nhà hàng ,tiệm bánh. Từ những kinh nghiệm cóp nhặt được cũng như niềm vui thú trong việc làm bánh, cộng thêm những khó khăn của cuộc sống tại Mỹ đã thúc giục tôi trở về và tự mở một tiệm bánh nho nhỏ tại quê hương của chính mình. Tôi đã chọn cupcake và biến nó thành một trong những con át chủ bài của tiệm. Vì sao ư? Vì với cupcake, chúng tôi có thể thỏa sức sáng tạo và vận dụng được trí tưởng tượng của mình một cách thoải mái. Nói không ngoa, đã nhắc đến cupcake là sự sáng tạo không ngừng, không giới hạn. Tôi thích cách người Mỹ suy nghĩ khi làm bánh, họ không hề nghĩ đó chỉ đơn thuần là một cái bánh. Trong con mắt của họ – bánh ngọt cũng như là một tờ giấy hình tròn và họ thả hồn mình để vẽ nên những tác phẩm tuyệt vời. Việt Nam đã du nhập văn hóa bánh kem từ nước ngoài từ rất lâu, tuy nhiên lại không theo kịp về ý tưởng. Bạn nghĩ xem, sinh nhật mỗi năm chỉ có một lần, đám cưới thì còn quan trọng hơn nữa, đúng không? Một lần trong đời thôi. Tôi và Thảo Vy muốn chung tay giúp các bạn trẻ thực hiện những ý tưởng bằng những chiếc bánh kem hoặc cupcake để làm ngày vui của họ càng thêm trọn vẹn.”

Chia sẻ thêm với Her World, ngoài hai tiệm bánh đã đi vào ổn định ở Biên Hòa, Đồng Nai, sắp tới, do nhu cầu tăng cao nên anh, chị chuẩn bị khai trương thêm một tiệm ở thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, tiệm bánh của anh chị còn là sân chơi hữu ích cho những bạn trẻ yêu thích nghề làm bánh và có độ nhận biết thẩm mỹ cao. Đại đa số thợ làm bánh lành nghề hiện nay tại “hạnh phúc bakery” đều là sinh viên đến từ ngành mỹ thuật và chưa từng có bất kỳ kiến thức nào về làm bánh khi mới chân ướt chân ráo đến xin việc…

“Chỉ cần ngắm chúng là đã vui”

Đó là lời tâm sự của My – 23 tuổi – đang làm việc tại ngân hàng Citibank tại Hà Nội. Nếu có dịp tiếp xúc, chắc chắn bạn sẽ rất ấn tượng với gương mặt xinh xắn và sự khéo tay của My. Nhìn những chiếc cupcake của cô bạn, thú thật, tôi đã thật sự không thể tin được rằng đó là tác phẩm tự làm của My.

“My tự học làm cupcake qua những video và những bài viết trên mạng. Chúng dễ thương, không ngán và dễ làm, lại có màu sắc bắt mắt nữa chứ. My nghĩ sự sáng tạo và tình yêu dành cho cupcake sẽ là chìa khóa thành công. Nhưng hãy cẩn thận nhé, bạn sẽ rất dễ bị nghiện làm bánh đấy! Món bánh này phù hợp với nhiều dịp như noel, lễ, tết, hay cũng có thể dùng để trang trí sinh nhật cho mấy đứa em, đứa cháu nữa. My đã tập tọe làm bánh được ba năm rồi nên giờ tay nghề đã khá hơn nhiều. Nhiều bạn bè sau khi nhìn tác phẩm của My đã hỏi rằng liệu My có ý định mở tiệm bánh không cơ đấy. Thật sự thì… chỉ cần ngắm thành quả của mình My đã thấy vui rồi, còn mở tiệm ư… hãy đợi đấy. (Cười)”

Còn bạn thì sao, hãy chia sẻ cùng Her World những tác phẩm của mình nhé!

LÀM CUPCAKE? THẬT ĐƠN GIẢN!
Nguyên liệu:
140g bơ lạt
250g đường
100g bột ca cao
1/4 thìa cà phê muối
1/2 thìa cà phê vani
2 quả trứng đã được để lạnh trong tủ
70g bột mì thường
75g lạc hoặc hạnh nhân, cắt nhỏ
Cách làm:
Bật lò lên 160C. lót chén giấy vào khuôn cupcake
Đun cách thủy bơ, tiếp đó cho đường và muối vào khuấy đều. Tiếp tục cho bột ca cao, khuấy đến khi hỗn hợp hòa tan.
Cho tiếp vani và trứng vào hỗn hợp, khuấy thật đều. Khi hỗn hợp đã đươch trộn đều, rây tiếp bột vào. Trộn đều hỗn hợp.Cho tiếp hạnh nhân hoặc hạt lạc giã nhỏ vào.
Đổ hỗn hợp vào khuôn.
Nướng khoảng 20-25 phút.
Trang trí với kem và kẹo lên trên
Theo chị Thảo Vy – Chủ tiệm bánh HẠNH PHÚC

Leave a Reply

