Đi bộ và Chạy bộ: cái nào tốt hơn?

27 Apr

Đi bộ và Chạy bộ: cái nào tốt hơn?

Also check these links below:

https://www.facebook.com/NoiThatNghiDuong

http://www.noithatnghiduong.com

http://noithatnghiduong.wordpress.com/

Đã có rất nhiều người đưa ra cùng một thắc mắc như trên cho các chuyên gia thể dục thẩm mỹ. Vậy, chính xác thì môn thể thao nào phù hợp & tốt hơn cho sức khỏe cũng như mục đích tập luỵên của bạn?

Thật ra, cũng khá phức tạp để xác định được “cái nào” tốt hơn “cái nào”. Cũng như mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề giảm cân, vấn đề được nêu ra bên trên sẽ dễ làm bạn nhớ đến một câu đố đã-hơi-lỗi-thời và khá thịnh hành khi bạn còn nhỏ.

Cái nào nặng hơn: một ký bông hay một ký sắt.

Có vẻ 9/10 người trong chúng ta đã từng một lần nhanh nhẩu đáp rằng “dĩ nhiên là một ký sắt”. Chuyện này có vẻ cũng tương tự với việc nhiều bạn luôn khẳng định như đinh đóng cột rằng “chạy bộ” sẽ là biện pháp đốt cháy năng lượng tuyệt vời hơn hẳn cách còn lại. Nhưng các chuyên gia về fitness luôn cho chúng ta một lời khuyên chân thành là: đừng bao giờ nhìn mọi thứ quá đơn giản như vậy.

Tốt thôi, hãy cùng đi sâu vào tìm hiểu.

Chạy bộ – phương pháp giảm cân nhanh chóng?

Để tính được lượng calo đã đốt cháy ta phải dựa trên quá trình tiêu thụ năng lượng trong một khoảng thời gian nhất định. Theo dõi nhịp tim trong khi bạn đang luyện tập là cách tốt nhất để đánh giá được lượng calo đã mất đi. Thế nhưng số lần đập của tim lại dựa trên lượng oxy đã tiêu thụ. Nói cách khác, khi hoạt động gắng sức, cơ thể bạn sẽ tăng thêm nhu cầu về oxy, thế là tim bạn cần phải bơm nhiều lượng máu giàu oxy hơn để bổ sung đến các chi. Điều đó sẽ làm cho nhịp tim của bạn tăng lên trông thấy. Một trong những lý do chính khiến nhịp tim của bạn tăng lên khi thực hiện các động tác chạy bộ là vì mỗi khi chân bạn chạm xuống đất, sẽ có một ít tác động lên cơ hoành – khối cơ chính kiểm soát sự hô hấp – và nó làm cho bạn khó hít thở đều đặn như bình thường hơn. Vì vậy, khi cơ thể đang trong tình huống đó, tim bạn sẽ đập nhanh hơn nữa để lấp đầy lượng oxy thiếu hụt để cung cấp cho các cơ. Còn nữa, tùy vào cách chạy mà bạn có thể sẽ gặp phải những chấn thương không mong muốn trên đường tập.

Những tác động lên cơ thể khi đi bộ dĩ nhiên sẽ không cao bằng chạy bộ: chân bạn không phải dậm xuống đất, vì thế, phổi bạn luôn có thể chứa đầy lượng oxy cần thiết để duy trì hoạt động. Do đó, nhịp tim đo được khi đi bộ cũng thấp hơn rất nhiều so với chạy bộ.

Thế thì với những chứng minh như trên, chúng ta liệu đã có thể kết luận rằng chạy bộ mang lại hiệu quả cao hơn chăng? Vẫn chưa thể.

Để chạy bộ đúng cách thật sự rất khó. Hãy nhìn vào những vận động viên chuyên nghiệp. Khi họ chạy, bạn thấy rằng mọi thứ có vẻ thật dễ dàng và dường như họ không cần nỗ lực gì nhiều. Thậm chí ngay cả khi chạy nước rút thì họ vẫn cố duy trì sự thư giãn, kết hợp nhuần nhuyễn cử động tay chân, điều tiết lực cũng như hơi thở sao cho phù hợp nhất với cơ thể của mình và không lãng phí năng lượng thông qua sự căng thẳng vô giá trị. Chạy liên tục trên một khoảng cách từ vừa phải cho đến dài là một việc không hề dễ dàng, bạn phải biết cách sử dụng trọng lực và nội lực một cách thông minh nhất để vừa đảm bảo an toàn cho bản thân, vừa có lợi cho sức khỏe. Để hiểu được điều này, bạn phải mất thời gian và nỗ lực tập luyện, nhưng nếu thành công thì đây quả là sự lựa chọn cực kỳ tốt cho một vóc dáng hoàn hảo, không những thế nó còn có thể giúp tâm hồn bạn thư thái, nhẹ nhàng.

Đi bộ – môn thể thao an toàn phù hợp với mọi lứa tuổi

Nếu chạy bộ là môn thể thao được khá nhiều người trẻ ưa chuộng thì đi bộ lại có một lượng “fan” không nhỏ từ những bà nội trợ, những người trung niên hay người già vì tính chất của nó. Có thể nói đi bộ là môn thể thao khá nhàn nhã và tốn thời gian nếu bạn thật sự muốn giảm cân. Đi tản bộ vòng vòng trong công viên, dừng chân, ngắm hoa cỏ, chim chóc, rồi lại đi tiếp. Dĩ nhiên là những hoạt động nhẹ nhàng đó vẫn giúp bạn đốt cháy năng lượng, và, nếu bạn đã lười hoạt động thể thao trong thời gian dài thì đây là một cách HỮU HIỆU để bạn bắt đầu lại một cuộc sống năng động cho mình. Nhưng có vẻ như lượng mỡ thừa bạn tống đi được không thể nào so bì với việc chạy bộ trong cùng một thời gian tập luyện.

Tuy nhiên, nếu bạn không đủ sức để chạy bộ mỗi ngày thì cũng đừng thất vọng quá sớm. Hãy thử đi bộ nhanh xem sao. Việc bạn cần phải làm là duy trì tốc độ đi bộ cao trong một khoảng cách cũng như thời gian nhất định. Khi đó, phổi chúng ta vẫn có đủ lượng oxy cần thiết, hoạt động tay chân vẫn nhịp nhàng – đủ để đảm bảo rằng bạn sẽ không bị mất thăng bằng và té xuống, và chắc chắn lượng calo bạn thải ra sẽ nhiều hơn hẳn so với việc tản bộ thông thường. Các bó cơ ở chân, cơ mông, cột sống cũng như bả vai, cánh tay, ngực và cả lưng đều phải hoạt động nhằm tạo ra động lực để di chuỷên ở tốc độ như vậy. Theo tự nhiên, khi bạn đi nhanh thì sải chân của bạn sẽ rộng ra, cánh tay đánh xa hơn, … với những cử động như thế bạn sẽ đốt cháy một lượng mỡ thừa đáng kể.

Vài điều đáng lưu ý được chia sẻ từ những chuyên gia giàu kinh nghiệm tại các phòng tập lớn ở Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc.

  • Luôn luôn khởi động nhẹ nhàng trước khi bạn bắt đầu bài tập đi bộ của mình. Có lẽ bạn sẽ nghĩ rằng “ Chỉ là đi bộ thôi mà…có cần phải thế không?”. Đúng, rất cần là đằng khác. Các chuyên gia luôn khẳng định rằng trước bất kỳ một buổi tập nào, cho dù tính chất môn tập ấy có gì đặc biệt đi chăng nữa thì những bài khởi động sẽ không bao giờ là thừa.
  • Khi tập luyện, hãy cố giữ người thật thẳng. Ngoài ra, hãy ngẩng đầu trong lúc đang đi bộ chứ đừng hất cằm lên quá cao, ngực ưỡn thẳng và quai hàm để thư giãn, tự nhiên.
  • Hãy khởi đầu bằng vài bước nhỏ và nhanh. Cố làm sao giữ cho gót chân thứ nhất vừa chạm xuống thì ngón cái của bàn chân thứ hai lại vừa tiếp tục tiến tới.
  • Hãy sử dụng một chiếc máy đo nhịp tim mini bỏ túi. Nếu muốn làm tăng nhịp tim lên, hãy thử những bước nhỏ hơn và nhanh hơn.

Vậy, bạn đã lựa chọn được cho mình đi bộ hay chạy bộ chưa?

About these ads

2 Responses to “Đi bộ và Chạy bộ: cái nào tốt hơn?”

  1. Người đến từ biển April 29, 2012 at 1:07 pm #

    Bài viết này thật sự có ý nghĩa.
    Nhưng tìm đc 1 partner tập cùng để duy trì thói quen là điều khó khăn!

    • Vũ Uyên Phương April 30, 2012 at 4:50 pm #

      hehhe, tại sao phải có partner. ;) Đủ quyết tâm thì 1 mình cũng tập được mà.
      Như mình có partner (là ba, mẹ, bạn bè…) mà vẫn lười, chẳng tập tành gì mấy :D

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 197 other followers

%d bloggers like this: